Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc, phục hồi

Đến thời điểm hiện tại, trên thị trường bất động sản đã nhìn thấy những tia sáng khởi sắc trở lại, sức nóng đang dần được bộc lộ khi nhiều chủ đầu tư lớn liên tục ra hàng trong quý IV/2020.

Nhiều dự án được tung ra

Sau nhiều tháng bị nén chặt bởi những khó khăn chung do dịch Covid-19, trong quý IV, nhiều chủ đầu tư bất động sản tại Hà Nội đồng loạt tung ra thị trường hàng loạt dự án mới.

tuan Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc, phục hồi
Theo số liệu chính thức từ Bộ Xây dựng, trong quý III/2020 có 36.884 giao dịch bất động sản thành công.

Điển hình là dự án Viên Nam Resort do Công ty CP Archi Viên Nam làm chủ đầu tư, đây là một trong những “siêu dự án” đầu tư vào Hòa Bình với tổng diện tích 150 ha. Dự án được kỳ vọng góp phần đưa Khu vực Suối Thần, xóm Đoàn Kết I, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.

Tong the vien nam 1 Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc, phục hồi
Tổng thể Viên Nam

Trước đó, theo số liệu Bộ Xây dựng tổng hợp từ 56/63 địa phương, số lượng nhà ở đủ điều kiện bán trong quý III/2020 tăng mạnh, tổng số nhà ở đủ điều kiện được bán tăng khoảng 82% so với quý trước, nhiều địa phương trên cả nước nguồn cung nhà ở có xu hướng tăng so với quý trước và cùng kỳ năm 2019.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá: “để nói 3 cụm từ khái quát thị trường bất động sản năm nay thì đó là: suy giảm chứ không phải suy thoái về nguồn cung cũng như giao dịch bất động sản; điều chỉnh (trong khó khăn có điều chỉnh về phân khúc, quy mô, chất lượng để thích ứng thị trường); sẵn sàng (trong khó khăn, các chủ thế tham gia bất động sản đã có kinh nghiệm trước đây do đó tư thế sẵn sàng bứt phá khi điều kiện hết dịch)”.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng và nhà đầu tư vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào bất động sản. Theo số liệu chính thức từ Bộ Xây dựng, trong quý III/2020 có 36.884 giao dịch bất động sản thành công. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, trong quý III/2020: Tại Hà Nội có 2.966 giao dịch thành công (bằng 219% quý II/2020), tại TP.HCM có 6.722 giao dịch thành công (bằng 170,6% quý II/2020).

Theo khảo sát và phân tích của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý III/2020 bằng khoảng 120% so với quý II/2020. Đáng chú ý là khi bước sang tháng 11/2020, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có những tín hiệu giao dịch trở lại và đang trên đà phục hồi, nhất là tại những địa phương có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển như Vân Đồn, Hạ Long, Quy Nhơn, Ninh Thuận…

Còn dư địa phát triển

Ông Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia cho biết, ngoài niềm tin của thị trường, thì việc các ngân hàng đẩy mức lãi suất huy động xuống thấp đến mức kỷ lục đã khiến dòng tiền chảy mạnh sang kênh đầu tư bất động sản. Đồng thời, ngân hàng còn kết hợp với các chủ đầu tư tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn ở các dự án lớn, có giá trị thực, thanh khoản lớn của những chủ đầu tư uy tín.

Ngoài ra, cuối năm là thời điểm tăng tốc để các tập đoàn bất động sản hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh được đề ra. Đó là những lý do chính khiến thị trường bất động sản đang trở nên sôi động sau thời gian dài trầm lắng.

Đánh giá về phân khúc phát triển tốt nhất của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2021, ông Nguyễn Mạnh Hà dự đoán, bất động sản nhà ở sẽ luôn là phân khúc có tiềm năng phát triển trong trung và dài hạn. Tuy vậy, trong thời gian tới sẽ có thêm những phân khúc mới nhiều tiềm năng phát triển hơn.

Cũng theo ông Hà, 5 năm tới sẽ là giai đoạn để bất động sản công nghiệp đón nhiều vận hội mới nhờ xu hướng dịch chuyển các nhà máy sản xuất về Việt Nam. Theo đó, phân khúc nhà ở cho công nhân khu công nghiệp sẽ rất lớn. Đây sẽ là phân khúc sáng cho thị trường bất động sản trong 5 năm tới. Những địa phương có nhiều tiềm năng là: Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng. Ở phía Nam các tỉnh Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Tiền Giang…

Dù khó khăn, trầm lắng nhưng có thể thấy, bất động sản vẫn là kênh hút vốn đầu tư tốt. Niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường không có nhiều thay đổi. Thực tế, nhiều phân khúc vẫn có giao dịch tốt trong thời gian qua. Và trong quý III, các số liệu cho thấy, khi kết thúc các đợt giãn cách, giao dịch bất động sản đã tăng lên và giá cũng chưa có xu hướng giảm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *