Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, việc chính phủ khuyến khích phát triển các công ty công nghệ kỹ thuật số đã tạo điều kiện để nhiều công ty bất động sản tại Việt Nam áp dụng công nghệ vào kinh doanh.
Bà Phạm Kim Xuân, trưởng bộ phận Marketing của Jones Lang Lasalle (JLL) tại Việt Nam cho biết: “Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản được dự báo là xu hướng nổi bật trong năm 2020 và cả trong tương lai”.
Các lệnh cách ly và giãn cách xã hội được ban hành trong thời gian đại dịch đã gây khó khăn cho việc áp dụng những phương pháp kinh doanh truyền thống. Trong khi đó, nhu cầu về nhà đất vẫn tăng.
Để hỗ trợ nhu cầu của khách hàng, ngày càng nhiều nền tảng trực tuyến đã xuất hiện, cung cấp những buổi tham quan dự án và tổ chức các buổi hội thảo thông qua hình thức trực tuyến.
Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới là một trong những nền tảng được các công ty bất động sản sử dụng nhiều nhất. Hàng loạt thông tin, hình ảnh, video,… được đăng tải và gửi đến những người quan tâm.
Theo các chuyên gia, xu hướng công nghệ đã giúp những nhà môi giới bất động sản tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, qua đó có khả năng tìm hiểu được nhiều thông tin từ họ. Việc này sẽ giúp khoanh vùng những khách hàng tiềm năng, qua đó có những phương pháp tiếp cận phù hợp giúp cho việc quảng cáo hiệu quả hơn.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, phó giám đốc của CBRE Việt Nam phát biểu: “Công nghệ số 4.0 là xu hướng toàn cầu, giúp thị trường bất động sản và các ngành công nghiệp khác phát triển toàn diện và hiệu quả hơn”.
Trong số các công ty bất động sản tại Việt Nam, Sunshine Group là một trong những đơn vị đi đầu về việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Họ đã ra mắt ứng dụng Sunshine vào tháng 1 vừa qua.
Lê Hoàng Nam, trưởng bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) của Sunshine Home cho biết: “Ứng dụng của chúng tôi giúp tăng tính minh bạch về thông tin của các dự án bất động sản thuộc Sunshine Group, cho phép người mua và người bán dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận sản phẩm và giao dịch một cách thuận tiện nhất trên điện thoại thông minh”.
Ông Nam cũng nói thêm rằng các ứng dụng cho phép khách hàng có thể nhận được sự tư vấn trực tuyến 24/7 từ đội ngũ chuyên gia mà không cần gặp mặt trực tiếp.
Trong thời gian cao điểm, có tới hơn 1.000 người cài đặt ứng dụng Sunshine mỗi ngày, khiến giao dịch mua bán bất động sản qua ứng dụng của tập đoàn tăng chóng mặt.
“Cuối tháng 3 và đầu tháng 4 năm 2020, mặc dù các lệnh giãn cách xã hội và cách ly chưa được nới lỏng nhưng tập đoàn vẫn ghi nhận gần 500 giao dịch thành công”, ông Nam nói.
Một ví dụ tiêu biểu khác là Vingroup. Với ứng dụng VinID, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã thu hút một lượng khách hàng giao dịch bất động sản và thanh toán trực tuyến trong thời gian vừa qua.
Ngoài ra, nhiều công ty bất động sản cũng như trang web môi giới bất động sản khác tại Việt Nam cũng phát triển các ứng dụng nhằm hỗ trợ nhu cầu của khách hàng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho biết công nghệ đang thay đổi rất nhanh, buộc các doanh nghiệp phải sẵn sàng thích ứng.
“Đội ngũ marketing của các công ty bất động sản cần phải có sự sáng tạo và cập nhật liên tục xu hướng để có những chiến lược tốt nhất nhằm phục vụ khách hàng cũng như chiếm ưu thế trong cuộc đua”, ông nói.