Vỡ Bong Bóng Hay Đóng Băng – Chu Kỳ 10 năm Bất Động Sản

“Chúng ta phải cẩn thận vì bong bóng có thể vỡ ra vào đầu năm 2019 hoặc trong năm 2019”; TS Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo. Ông Hiếu nhận định; thị trường bất động sản hiện nay đang rất nóng; hiện tượng bong bóng tại một số địa điểm đã hình thành và chỉ chờ chực các hiện tượng khác của nền kinh tế để vỡ ra.

Trao đổi với Đất Việt, các chuyên gia kinh tế, bất động sản đều cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ không xảy ra tình trạng vỡ bong bóng.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển; bong bóng bất động sản được hiểu là tình trạng của một nền kinh tế mà số đông nhà đầu tư bất động sản không có khả năng trả nợ ngân hàng; bị ngân hàng xiết nhà và giá nhà đất rớt liên tục.

bong bong hay dong bang Vỡ Bong Bóng Hay Đóng Băng - Chu Kỳ 10 năm Bất Động Sản
TS Đinh Thế Hiển khẳn định, nếu thị trường đóng băng thì sẽ trên một diện vô cùng rộng

Tuy nhiên, ở Việt Nam không gặp bong bóng bất động sản mà chỉ xuất hiện tình trạng đóng băng – thị trường không giao dịch, giá bất động sản có thể không rớt nhiều nhưng nhà đầu tư muốn bán mà không bán được.

“Điều này nguy hiểm ở chỗ, khi ngân hàng cần thu hồi nợ; để có tiền trả nợ nhà đầu tư phải bán được nhà đất; nhưng vì không có ai mua nên cuối cùng nợ đó trở thành nợ xấu. Người nợ thì cứ chây ì, hai bên đành phải chờ pháp luật xử lý. Nhưng thời gian để bán được một căn nhà thu nợ tại Việt Nam ít nhất phải 1 năm.

Theo vị chuyên gia; nhiều sự kiện cho thấy thị trường bất động sản có thể lặp lại giai đoạn 2010 với một quy mô lớn hơn nhiều. Nguyên nhân là vì giá bất động sản hiện nay đã cao hơn nhiều lần so với giai đoạn 2010; đồng thời quy mô cũng lớn hơn trước rất nhiều.

Như vậy, nếu thị trường đóng băng thì sẽ trên một diện vô cùng rộng”, TS Hiển nhận xét.

Chia sẽ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thể hiện quan điểm khác. Theo ông Đính, khó xảy ra bong bóng bất động sản dù chính Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vừa cho biết, có hiện tượng sốt đất tại một số tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh…

bong bong hay dong bang bds Vỡ Bong Bóng Hay Đóng Băng - Chu Kỳ 10 năm Bất Động Sản
Ông Nguyễn Văn Đính Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; nhận xét: việc xảy ra bong bóng bất động sản và vỡ bong bóng khó xảy ra

Hiện tượng sốt đất ở một số tỉnh không được coi là bong bóng. Bây giờ đang là thời điểm đầu của các thị trường này và thị trường sốt lên do các nhà đầu tư thứ phát nhảy vào; điều đó có lợi cho thị trường.

Nếu kinh tế Việt Nam suy thoái thì lúc đó sẽ nguy hiểm. Đó là kịch bản kinh tế thế giới xấu đi do các xung đột và kinh tế Việt Nam có thể gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay; kinh tế Việt Nam thậm chí còn tăng trưởng mạnh hơn cùng kỳ hàng năm. Nếu đến cuối năm vẫn duy trì được chỉ số này thì kinh tế Việt Nam ổn định. Như vây, không có lý do gì phải lo ngại thị trường bất động sản đổ vỡ; ông Nguyễn Văn Đính nhận xét.

“Vì những lẽ đó, việc xảy ra bong bóng bất động sản và vỡ bong bóng khó xảy ra. Chúng tôi đánh giá, thị trường Hà Nội và TP.HCM hiện đang rất ổn định; dù không có sự sôi động của các nhà đầu cơ tham gia nhưng thị trường có sự hấp thụ khá nhiều do nhu cầu sử dụng thực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *